top of page
Search

การเขียนงานเชิงวิชาการ (academic writing)

การเขียนงานเชิงวิชาการ (academic writing) - คำบางคำใช้ได้ คำบางคำใช้ไม่ได้หรือไม่ควรใช้


Academic writing ไม่ได้ใช้เฉพาะในการเขียนงานวิจัยส่ง journal หรือ thesis/dissertation แต่ยังหมายถึงการเขียน essay หรือทำ assignment ส่งในวิชาที่เรียน และโดยเฉพาะการเขียน Statement of Purpose หรือ Research Proposal เพื่อสมัครเรียนต่อต่างประเทศ


ทุกปี เวลาที่เด็กปริญญาตรีหรือปริญญาโท ส่ง research proposal หรือบท Introduction ที่ต้องเขียน research motivation. objectives and questions จะเห็น I am interested in.... หรือ My motivation is... จริงๆ แล้วงานวิจัยควรเลี่ยงการใช้ pronoun บุคคลที่ 1 และ 2


นอกจากนี้ คำที่เราใช้ในบทสนทนาทั่วไป คำที่คุณได้ยินมาจากซีรีย์หรือหนัง หรือคำที่คุณเคยอ่านเจอในนิยาย นวนิยาย หรือนิทานสมัยเด็ก คำเหล่านี้บางคำ (ส่วนใหญ่) ก็ไม่ควรนำมาใช้ในงานเขียนเชิงวิชาการ


โพสต์นี่เลยรวบรวมไว้ให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าคำไหนเหมาะจะใช้ในงานเขียนเชิงวิชาการและคำไหนควรเลี่ยงหรือไม่ควรใช้


บางคำทางด้านซ้าย สามารถใช้ในการเขียน essay ตอบคำถามที่ขอให้คุณแสดงความเห็น และสามารถใช้ในการเขียน SoP หรือ Covering letter ตอนส่ง paper


แต่ในงานวิจัย ไม่ควรใช้คำในฝั่งซ้ายของแต่ละรูป เพราะงานวิจัยควรเขียนโดยตั้งอยู่บนความเป็นจริงและหลักฐานข้อพิสูจน์ที่ค้นพบทั้งจากงานวิจัยต่างๆ หนังสือ เอกสารต่างๆ ไม่ใช่ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน


เลือกใช้คำให้ถูกเพื่อให้งานของคุณดู professional #academic #writing



2,712 views
bottom of page